เป้าหมายของสถานศึกษา
|
 |
เป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จของโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1. มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ทุกคนมีทักษะในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความภาษาไทยอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขึ้นไป และร้อยละ 90 มีทักษะในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความภาษาไทยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทุกคนมีทักษะในการอ่าน เขียนเรียนรู้ สู่ PISA ในระดับผ่านเกณฑ์ขึ้นไป และร้อยละ 90 มีทักษะในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความภาษาไทยอยู่ในระดับดีขึ้นไป
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนมีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออก (Reading Test : RT) ในระดับพอใช้ขึ้นไป และผลการประเมินความสามารถทั้ง 2 สมรรถนะอยู่ในระดับดีขึ้น
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 มีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ในระดับพอใช้ขึ้นไป และผลการทดสอบความสามารถทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับดีขึ้นไป
- นักเรียนทุกคนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการแนะนำตนเอง สถานศึกษา และสนทนาอย่างง่ายๆ โดยมีผลการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร/การสื่อสารภาษาอังกฤษในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ (เกรด 1) ขึ้นไป
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 90 มีผลการสอบภาษาอังกฤษ CEFR ในระดับA1 ขึ้นไป
- นักเรียนร้อยละ 75 ได้ระดับผลการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ ระดับดี (เกรด 3) ขึ้นไป
2. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
- นักเรียนทุกคนมีผลงาน/ชิ้นงานจากการทำโครงงาน One Student One Product และสามารถสะท้อนแนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้
- นักเรียนทุกคนสามารถใช้กระบวนการ Coding ในการสร้างผลงาน สามารถอธิบายเหตุผล แนวคิดในการทำงานได้
-นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนด้านอ่านเขียนเรียนรู้สู่ PISA ในระดับ ดี ขึ้นไป
3. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
- นักเรียนทุกคนมีผลงาน/โครงการที่นำไปสู่การขยายผล/ต่อยอดความคิด
4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- นักเรียนทุกคนสามารถสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและสรุปความรู้ด้วยตนเองได้
- นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ห้องเรียนเสมือนจริง Virtual School
- นักเรียนทุกคนรู้ประโยชน์และโทษของอินเทอร์เน็ต และรู้จักมารยาทในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม
5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
- นักเรียนร้อยละ 80 มีระดับผลการเรียนเฉลี่ยรวมตามหลักสูตรสถานศึกษา ตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป
- นักเรียนทุกคนผ่านการวัดและประเมินผลการเรียนและได้เลื่อนชั้นเรียน
6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนมีความรู้และทักษะพื้นฐานต่องานอาชีพอย่างน้อย 1 อย่าง
- นักเรียนทุกคนมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพต่าง ๆ
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1. การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
- นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีตามอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก
2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ทุกคนสามารถบอกชื่อผู้อำนวยการโรงเรียน ครูในโรงเรียน สถานที่ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทุกคนสามารถบอก อธิบาย เกี่ยวกับบุคคลสำคัญ สถานที่ ความโดดเด่นของจังหวัดพิษณุโลกได้
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทุกคนสามารถรำวงมาตรฐานได้
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน ร่วมพิธีบรรพชาและบวชศีลจาริณี
- นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร ทั้งที่จัดขึ้นทุกวันศุกร์และในเทศกาลสำคัญที่โรงเรียนจัดขึ้น ร่วมพิธีทางศาสนา ร่วมประเพณีของท้องถิ่น และแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม
- นักเรียนทุกคนมีมารยาทที่ดีงามตามแบบไทย
3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
- นักเรียนทุกคนทำงานร่วมกันได้ทั้งในและระหว่างห้องเรียน
- นักเรียนทุกคนมีความรัก สามัคคี และมีความภาคภูมิใจในความเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก
- นักเรียนทุกคนยอมรับในความสามารถซึ่งกันและกัน
- นักเรียนทุกคนมีมารยาทที่ดีในการสื่อสารระหว่างกัน
- นักเรียนทุกคนแสดงความชื่นชมในความสามารถหรือความสำเร็จของเพื่อน
4. สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม
- นักเรียนร้อยละ 80 มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ของกรมพลศึกษาหรือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
- นักเรียนร้อยละ 80 มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัย
- นักเรียนทุกคนไม่ข้องเกี่ยวกับสิ่งเสพติด
- นักเรียนที่มีผลการประเมินว่ามีปัญหาทางด้านสุขภาพจิต-พฤติกรรม
ได้รับการดูแล ให้คำปรึกษา ร่วมกันแก้ปัญหา ส่งต่อข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
- นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการเล่นกีฬาและการเล่นสันทนาการ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
- โรงเรียนมีกลยุทธ์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่ชัดเจน สอดคล้องกันและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน สามารถปฏิบัติจนบรรลุเป้าหมายได้
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
- โรงเรียนมีรูปแบบการบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาที่ชัดเจน มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและเป็นแบบอย่างได้
- โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียน และเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาการ
- โรงเรียนมีเครือข่ายร่วมพัฒนาวิชาการ ทั้งภายในจังหวัด ต่างจังหวัด และต่างประเทศ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
- โรงเรียนดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะ และความเป็นเลิศทางวิชาการ
- โรงเรียนมุ่งพัฒนานักเรียนให้มีความเป็นผู้นำ ทั้งด้านการเรียนรู้และการเป็นผู้นำกิจกรรมต่าง ๆ
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและมีการปรับปรุงหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
- โรงเรียนจัดดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพตรงตามความต้องการของครู และสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
- โรงเรียนส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครูและบุคลากร และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
- โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
- นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้จากห้องสมุดแห่งความสุข ห้องเรียน i-Classroom ห้องเรียนรู้นวัตกรรม สร้างสรรค์นักประดิษฐ์ดิจิทัล
- โรงเรียนมีป้ายบอกสถานที่ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของนักเรียน
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
- โรงเรียนใช้ระบบเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา
- โรงเรียนใช้แอพลิเคชั่น Group Line, Line@, Facebook, Website เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองได้อย่างรวดเร็ว
- นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้จากห้องเรียนเสมือนจริง Virtual School เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในห้องเรียนปกติ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
- ครูและบุคลากรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง (Active Learning) ตามหลักสูตรสถานศึกษา
- ครูมีโครงการ/แผน/กำหนดการจัดการเรียนรู้และวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อการจัดการเรียนรู้
- นักเรียนทุกชั้นเรียนมีชิ้นงานโครงงานของแต่ละคน สามารถอธิบายแนวความคิดในการสร้างชิ้นงานของตนได้
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- ครูและบุคลากรทุกคนใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- นักเรียนทุกคนได้ใช้ห้องสมุดแห่งความสุข ห้องเรียน i-Classroom ห้องเรียนรู้นวัตกรรมสร้างสรรค์นักประดิษฐ์ดิจิทัล ห้องคอมพิวเตอร์และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ในโรงเรียน
- นักเรียนทุกระดับชั้นได้เรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
- ครูและบุคลากรตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- นักเรียนทุกคนมีสารเสริมสร้างเด็กดีศรีอนุบาล
- ครูทุกคนสอดแทรกคุณธรรมระหว่างการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน
- ครูให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน ผู้ปกครอง และแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการพัฒนาผู้เรียน
- ครูและผู้ปกครองสามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็วเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนร่วมกัน
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
- ครูและบุคลากรมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
- โรงเรียนมีกำหนดการประเมินผลก่อนและหลังเรียนกับนักเรียนทุกคน
- ครูทุกคนมีการประชุมเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับพฤติกรรมและการเรียนของนักเรียน
- ครูนำผลการการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนมาจัดกิจกรรมพัฒนาให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ และเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข
- ครูและผู้ปกครองมีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิดเพื่อดูแลนักเรียนร่วมกัน
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
- ครูและบุคลากรมีชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพระหว่างครูทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
- โรงเรียนมีเครือข่ายพัฒนาวิชาการทั้งในและต่างประเทศ
- โรงเรียนมีการสื่อสารระหว่างครูผู้ปกครองอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง สามารถ นำข้อมูลมาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนานักเรียนได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนางานได้อย่างสอดคล้องกับความต่องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
|